Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021. Chủ đề "Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh Covi 19".

          Thực hiện Công văn số 2.400/SGD&ĐT Hòa Bình ngày 15 tháng 9 năm 2021 về việc hướng dẫn tổ chức tuần lễ học tập suốt đời năm 2021. Hôm nay trường TH&THCS Mỹ Hòa tổ chức phát động tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh Covi 19.”

Đội nghi thức nhà trường

          Được sự nhất trí của Chi bộ đảng, Ban giám hiệu nhà trường hôm nay chúng ta sẽ cũng bàn bạc, tìm hiểu thế nào là chuyển đổi số và những mặt mạnh trong chuyển đổi số.         

          Như chúng ta đã biết. Trong những năm gần đây, ngành Giáo dục rất quan tâm và tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động của ngành. Chuyển đổi số trong giáo dục đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước, cả trước mắt và lâu dài. 

 

           Đ/c: Đoàn Thị Ngân ĐUV, BTCB, Hiệu trưởng nhà trường khai mạc 

tuần lễ học tập suốt đời năm 2021

          Đặc biệt hiện nay, với ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Giáo dục càng chú trọng hơn bao giờ hết việc áp dụng các nền tảng công nghệ nhằm giữ vững chất lượng giảng dạy và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

          Chuyển đổi số trong giáo dục là một thay đổi trong đó có áp dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh sinh viên, giảng viên và các trường học; tạo ra một môi trường học tập nơi mà mọi thứ được kết nối. Đây là một hệ sinh thái kết hợp công nghệ, dịch vụ và bảo mật để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số; tạo ra trải nghiệm học tập hợp tác, tương tác và cá nhân hóa.

          Vậy chuyển đổi số trong giáo dục đem lại nhưng hiệu quả như thế nào?

        Khi ứng dụng kỹ thuật số tất cả các sinh viên, học sinh có thể có quyền truy cập vào các tài nguyên học tập theo cách dễ dàng và ít tốn kém hơn so với truyền thống. Nhờ chuyển đổi kỹ thuật số, học sinh chỉ cần một thiết bị – điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay – để truy cập nhiều nội dung khác nhau ở trường, ở nhà, mọi lúc mọi nơi.

        Đ/c: Vũ Thế Phước triao đổi chuyển đổi số trong giáo dục

           Với chuyển đổi số trong giáo dục, không cần phải dừng lại ở thư viện để thu thập rất nhiều sách, nhiều khi đã có người mượn mất. Ngoài ra, sẽ không cần phải chọn cuốn sách giấy nào để mua trong số những danh sách dài các giáo trình hay tài liệu được đề xuất. Thư viện số ít tốn kém hơn và chúng có thể được chia sẻ giữa các sinh viên và giáo viên trong một cú nhấp chuột.

         Và với sự bùng nổ của các công cụ và nội dung miễn phí, thông qua đó các trường có thể đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào các tài nguyên học tập trong khi tiết kiệm chi phí. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, công bằng kỹ thuật số cho phép một người có thể tiếp tục việc học của mình xuyên suốt, thậm chí là cả đời mà vẫn đáp ứng được công việc và chăm lo cho gia đình.

          Các nền tảng học tập kỹ thuật số thực sự phá vỡ ranh giới địa lý và văn hóa, cho phép giáo viên mang kiến ​​thức vượt ra ngoài lớp học, có khả năng đến với khán giả trên toàn thế giới.

          Trẻ em và sinh viên trẻ khác từ khắp nơi trên thế giới có thể tham dự và đóng góp bài học, tạo ra các cuộc hội thoại toàn cầu thông qua rất nhiều quan điểm khác nhau về cùng một chủ đề, với kết quả của trải nghiệm giáo dục phong phú.

         Các lớp học cho phép học sinh đến trường bất cứ khi nào họ cần. Điều này mang lại cho sinh viên sau đại học cơ hội tiếp cận thông tin nâng cao cho luận án và nghiên cứu vào thời điểm chính xác khi họ cần nhất, trong khi sinh viên đại học có thể hưởng lợi từ tính linh hoạt – một khái niệm hoàn toàn mới với giáo dục truyền thống – cho phép họ cập nhật với chương trình hội thảo, trao đổi, phổ cập kiến thức của trường trong khi thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác như thực tập hoặc du học tạm thời.

         Nhờ nội dung kỹ thuật số này, các nhà giáo dục có thể tạo ra nhiều tài liệu học tập hiệu quả, đáp ứng nhiều nhu cầu cho các năng lực, mức độ khó, vai trò và bộ phận khác nhau. Hơn nữa, nhờ các công cụ kỹ thuật số, các nhà giáo dục có thể đo lường cách học sinh học hiệu quả nhất, điều chỉnh các mô-đun học tập theo các khía cạnh dựa trên những thống kê đo lường đó.

Các em học sinh trong ngày khai mạc tuần lễ học tập suốt đời năm 2021

       Như vậy chúng ta thấy rằng công nghệ thông tin chính là thành quả, tiến bộ vượt bậc của nhân loại. Nó xóa đi khoảng cách về địa lý, làm cho mọi người xích lại gần nhau. Giá trị của công nghệ số là vô cùng lớn. Và công nghệ số chính là con dao sắc bén, phù hợp để giúp chúng ta chống trước những thách thức do dịch bệnh gây ra đối với ngành Giáo dục, bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Bộ GD&ĐT sẽ kiên trì với chủ trương tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, không chỉ trong mùa dịch này mà còn phát triển trong thời gian tiếp đó. Từ đó biến “nguy” thành “cơ” và có được những kết quả tốt”.

       Tuy nhiên công nghệ số cũng đam lại những phiền toái, ảnh hưởng không nhỏ.Vậy chúng ta cần ứng dụng công nghệ số như thế nào để phù hợp. Tôi nghĩ rằng.

          Đối với người dạy: Nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Thầy cô không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm và kết nối những kiến thức của cả những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi được các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng; Bài giảng ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn; Dễ dàng chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng bài giảng của mình.

Các em học sinh trong ngày khai mạc tuần lễ học tập suốt đời năm 2021

         Đối với học sinh: Được tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn hẳn phương pháp đọc - chép truyền thống; Sự tương tác giữa thầy cô và học trò cũng được cải thiện đáng kể, học sinh có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng như chính kiến riêng của mình.

          Tóm lại chúng ta cần ứng dụng công nghệ, khai thác những mặt mạnh do công nghệ đem lại. Thật may mắn Khi dịch bệnh sảy ra chúng ta không thể đến trường đã có công nghệ đáp ứng phần nào việc học của các em. Các em hãy Dùng điện thoại có kết nối để nghiêm túc tham gia học tập. Tìm những trang mạng có nội dung bài trên lớp học mà chưa hiểu để chúng ta học lại. Tìm những thông tin, chuyện có ích cho học tập. Chúng ta hãy tránh khai thác vào những trang mạng độc hại, những văn hóa phẩm không lành mạnh. Không xa đà vào những trò chơi điện tử, gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe và thần kinh mỗi người. Không đưa những thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng lên trang cá nhân zalo, fabook lên mạng xã hội sẽ ảnh hướng đến cá nhân, gia đình thậm chí bị xử phạt.  

          Vâng công nghệ số, công nghệ thông minh, tiên tiến. Tôi huy vọng rằng chúng ta cũng trở thành những người dùng công nghệ thông minh.

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 2
Tháng 12 : 26
Năm 2021 : 825